Thất nghiệp là thế nào? Muốn thất nghiệp và bị thất nghiệp là gì?
  1. Home
  2. Phần mềm
  3. Thất nghiệp là thế nào? Muốn thất nghiệp và bị thất nghiệp là gì?
Nguyễn Văn Luyến Nguyễn Văn Luyến 4 năm trước

Thất nghiệp là thế nào? Muốn thất nghiệp và bị thất nghiệp là gì?

“Thất nghiệp” một cụm từ không phải chỉ rộ lên trong mùa dịch Covid-19 mà từ lâu vẫn luôn hiện hữu trên thị trường lao động. Nhiều người chỉ nghĩ thất nghiệp là tình trạng không có việc làm nhưng thật ra định nghĩa thất nghiệp là gì? Bên cạnh đó, muốn thất nghiệp và bị thất nghiệp có gì khác nhau không? Tất cả sẽ được TalentBold giải đáp ngay sau đây.
I. Thất nghiệp là gì?
Thất nghiệp định nghĩa theo luật lao động là những người

  • Trong độ tuổi lao động (là những người trong độ tuổi theo Hiến pháp quy định có nghĩa vụ và quyền lợi lao động, tại Việt Nam, độ tuổi lao động từ 15 – 60 tuổi 3 tháng đối với nam, từ 15 – 55 tuổi 4 tháng đối với nữ)
  • Có đủ khả năng làm việc (là người có đầy đủ kiến thức, kỹ năng và khả năng đáp ứng yêu cầu công việc ổn định và lâu dài)
  • Đang mong muốn làm việc (sẵn sàng tiếp quản công việc ngay sau khi được tuyển dụng)
  • Chưa tìm được việc làm (đã ứng tuyển,phỏng vấn nhưng chưa được tuyển dụng)

Nếu thiếu 1 trong 4 yếu tố này thì định nghĩa “ thất nghiệp “ chưa thật sự chuẩn xác.

>>> Xem thêm: Làm gì khi xin nghỉ việc và thất nghiệp một thời gian
II. Muốn thất nghiệp và bị thất nghiệp có gì khác nhau
1. Muốn thất nghiệp là gì?
“Muốn thất nghiệp” – chắc các bạn sẽ nghĩ “có ai muốn bản thân thất nghiệp bao giờ đâu” nhưng có một thực tế là nhiều ứng viên tự xin nghỉ việc hoặc không đồng ý lời mời tuyển dụng từ một doanh nghiệp mà họ nộp hồ sơ.
Tựu chung lại, “muốn thất nghiệp” đề cập đến sự chủ động không giữ hoặc không tiếp nhận công việc mà nhà tuyển dụng trao cho người đó.
Nguyên nhân gây ra tình trạng “ muốn thất nghiệp” cũng muôn hình muôn vẻ:

  • Áp lực công việc hiện tại quá lớn, họ buộc phải lựa chọn giữa công việc và một yếu tố khác trong cuộc sống. Và sau khi cân nhắc, họ lựa chọn nghỉ công việc hiện tại. Nguyên nhân này thường phổ biến ở phái nữ, sau khi sinh con, họ có thể sẽ lựa chọn ở nhà chăm sóc con cái và gia đình.
  • Ứng viên trúng tuyển phỏng vấn nhưng nhận thấy điều kiện phúc lợi khi thỏa thuận chưa được thỏa đáng hoặc họ đang rất tin tưởng khả năng trúng tuyển ở một doanh nghiệp khác tốt hơn.
  • Muốn nâng cao trình độ chuyên môn nên người đó quyết định nghỉ việc để đi du học nước ngoài….

2. Bị thất nghiệp là gì?
Ngược lại với “ muốn thất nghiệp “, người “ bị thất nghiệp “ đa phần bị công ty cho thôi việc, giảm biên chế hoặc đã ứng tuyển nhiều nơi nhưng chưa trúng tuyển.
Như vậy, người “ bị thất nghiệp “ bị động trong tình huống thất nghiệp của mình, họ luôn sẵn sàng và khao khát cống hiến năng lực làm việc của bản thân nhưng doanh nghiệp lại không dành cơ hội cho họ.
Lý do dẫn đến tình trạng “ bị thất nghiệp “ có thể kể đến :

  • Doanh nghiệp giảm lao động, quyết định sa thải một lượng nhân sự
  • Người lao động không đáp ứng yêu cầu công việc mà doanh nghiệp đặt ra.
  • Doanh nghiệp phá sản, toàn bộ doanh nghiệp đóng cửa.
  • Kết quả phỏng vấn không như mong đợi của nhà tuyển dụng nên hồ sơ chưa được lựa chọn…

>>> Có thể bạn quan tâm: Những gánh nặng vô hình khi bạn thất nghiệp
3. Sự khác nhau giữa “ muốn thất nghiệp “ và “ bị thất nghiệp “
Từ những phân tích ở trên, có thể thấy « muốn thất nghiệp » và « bị thất nghiệp » có những điểm khác nhau cơ bản :
a. Tâm thế của người lao động
Muốn thất nghiệp : chủ động từ chối công việc, sẵn sàng chờ đợi để có được công việc như mong muốn.
Bị thất nghiệp : bị động rời khỏi công việc, không có quyền lựa chọn mà phải theo quyết định từ doanh nghiệp hoặc nhà tuyển dụng.
b. Tâm lý của người lao động
Muốn thất nghiệp : họ vẫn duy trì tinh thần ổn định, vui vẻ, tự tin vào tương lai tốt đẹp hơn ở phía trước
Bị thất nghiệp : chán nản, bi quan, mất niềm tin vào năng lực của bản thân, lo lắng về tài chính của chính mình và gia đình.
c. Lời khuyên cho người lao động
Muốn thất nghiệp
Hầu hết những người chủ động thất nghiệp đều đã cân nhắc trước khi lựa chọn nên họ sẽ tập trung cho sự lựa chọn của mình.
Ở đây, TalentBold chỉ muốn đề cập đến những bạn « muốn thất nghiệp » với lý do là nơi bạn trúng tuyển chưa làm bạn thật sự hài lòng. Như chúng ta đã biết, thị trường ngày một cạnh tranh, tự tin vào năng lực bản thân là một điều tốt, tuy nhiên, tương lai rất khó ai đoán trước được.
Thay vì ngồi đợi thông báo kết quả phỏng vấn từ doanh nghiệp mà bạn ưng ý, tại sao bạn không tiếp nhận lời mời từ những doanh nghiệp đã tuyển dụng bạn. Thời gian thử việc 2 tháng đủ cho bạn đợi kết quả từ nhà tuyển dụng thứ hai, nếu trúng tuyển bạn có quyền lựa chọn, nếu không trúng tuyển, bạn cũng không bị vụt mất cơ hội tại doanh nghiệp thứ nhất.
Bị thất nghiệp
Người “ bị thất nghiệp “ phải đối mặt với nhiều áp lực hơn nên TalentBold muốn gửi đến bạn vài lời tư vấn cho từng trường hợp cụ thể :

  • Bị thất nghiệp do tai nạn nghề nghiệp hoặc mất sức lao động

Nhóm người lao động này thường khó tìm kiếm một công việc phù hợp sau khi « bị thất nghiệp ». Hiện nay, có những hội nhóm, website tìm kiếm, hỗ trợ việc làm cho người khuyết tật, người bị giảm khả năng lao động với những công việc nhẹ nhàng hơn, ít tốn sức hơn, mặc dù thu nhập không cao như trước đây nhưng được làm việc, được cống hiến sức mình, không bị áp lực tinh thần mới là điều người lao động cần nhất.
Riêng với những người bị tai nạn lao động sẽ có những trợ cấp, bảo hiểm lao động theo luật quy định trong từng trường hợp cụ thể. Bạn có thể liên hệ công đoàn doanh nghiệp, công đoàn cấp tỉnh nơi bạn làm việc, văn phòng luật sư tư vấn miễn phí… để được tư vấn cụ thể.

  • Bị thất nghiệp do doanh nghiệp phá sản, giảm biên chế

Điều quan trọng là nhóm người lao động này hoàn toàn có tay nghề, có kỹ năng và kiến thức làm việc nên những website tuyển dụng trực tuyến như Vietnamworks, Careerbuilder, HRchannels, TalentBold… sẽ là cơ hội tìm thấy công việc mới cho bạn.

  • Bị thất nghiệp do chưa được nhà tuyển dụng lựa chọn

Kiên nhẫn và không ngừng tìm kiếm cơ hội cho bản thân thông qua các nguồn tuyển dụng trực tuyến, báo chí hoặc từ bạn bè. Trong lúc chờ đợi việc phù hợp, bạn có thể làm những công việc phù hợp năng lực, sức khỏe của bạn, có thể là công việc kiếm được thu nhập nhỏ, cũng có thể là những công việc thiện nguyện, quan trọng là điều này sẽ giúp bạn duy trì năng lượng tích cực trong quá trình tìm việc.
Qua bài viết hôm nay, TalentBold không chỉ muốn chia sẻ thông tin thất nghiệp là gì ? Muốn thất nghiệp và bị thất nghiệp có gì khác nhau, mà chúng tôi còn mong muốn tiếp thêm năng lượng cho tất cả bạn đọc. Tương lai vẫn nằm trong tay bạn ! Chúc bạn thành công !
Chi tiết liên hệ:
Talentbold – We bold your talents
Hotline: 077 259 1080
Mail: [email protected]
Add: Tầng 10, CIT Building, Ngõ 15 Duy Tân – Cầu Giấy – Hà Nội
Nguồn ảnh: internet
Hình ảnh: mang tính chất minh họa

Nguồn: //www.techrum.vn/threads/th%E1%BA%A5t-nghi%E1%BB%87p-l%C3%A0-th%E1%BA%BF-n%C3%A0o-mu%E1%BB%91n-th%E1%BA%A5t-nghi%E1%BB%87p-v%C3%A0-b%E1%BB%8B-th%E1%BA%A5t-nghi%E1%BB%87p-l%C3%A0-g%C3%AC.338429/

6 lượt xem | 0 bình luận
Luôn luôn lắng nghe, lâu lâu mới hiểu

Avatar

Bình luận gần đây

//rongcon.net
Nguyễn Văn Luyến 5 tháng trước
Ưng dụng này rất hay cho người hay thực hiện các biểu mâu, thư mời,...
//rongcon.net
Nguyễn Văn Luyến 5 tháng trước
Chuẩn bị lại lên giá
//rongcon.net
Chuyển Đổi Số 10 tháng trước
Có trang nguồn mình tải á, bạn qua trang đó xem thử. Mình cài được bình thường á
//rongcon.net
Chuyển Đổi Số 10 tháng trước
Mỉnh cũng thấy cái gì hay hay lưu lại trên trang cá nhân khi nào cần lấy ra dùng thôi à. Cảm ơn bạn nhiều!
//rongcon.net
quang tuấn 10 tháng trước
ok cám ơn add
//rongcon.net
Đàm kiên 1 năm trước
sao không thấy hướng dẫn khắc phục lỗi the macro vậy
//rongcon.net
Đàm kiên 1 năm trước
file tải về chỉ có 3 file hướng dẫn chứ không có file cài đặt nhé
//rongcon.net
Nguyễn Văn Luyến 1 năm trước
Bài viết hay
ZaloMessengerEmail
Đồng ý Cookie
Trang web này sử dụng Cookie để nâng cao trải nghiệm duyệt web của bạn và cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa. Bằng cách chấp nhận để sử dụng trang web của chúng tôi