Tại sao Mac Pro không quá đắt như chúng ta nghĩ?
  1. Home
  2. Phần mềm
  3. Tại sao Mac Pro không quá đắt như chúng ta nghĩ?
Nguyễn Văn Luyến Nguyễn Văn Luyến 5 năm trước

Tại sao Mac Pro không quá đắt như chúng ta nghĩ?

Mac Pro khiến người dùng phổ thông choáng ngợp vì sở hữu mức giá trên trời và cấu hình khủng. Tuy nhiên, với những người trong ngành, sản phẩm này lại vô cùng đáng giá.

Sau một thời gian dài chờ đợi, Apple cuối cùng đã chính thức bán ra Mac Pro mới với cấu hình cực kỳ cao cấp. Trong khi đó nhiều người dùng đã so sánh Mac Pro với các thiết bị máy tính khác trên thị trường thì có thể dễ dàng nhận ra rằng nó thực sự quá đắt. Tuy nhiên, khi được so sánh với giá máy trạm Windows tương xứng hiện nay thì câu chuyện đã khác hoàn toàn.

Tại sao Mac Pro không quá đắt như chúng ta nghĩ?

Mac Pro không phải là chiếc máy dành cho người dùng phổ thông mà thiết bị này là một máy trạm chuyên nghiệp được thiết kế cho những người hay tổ chức riêng biệt. Với đa số người dùng phổ thông, đây là con số quá lớn, trong khi đó một số người dùng chuyên nghiệp hay giới doanh nghiệp vẫn sẵn sàng bỏ ra hàng chục nghìn USD nếu sản phẩm đáp ứng được nhu cầu sử dụng.

Tại sao Mac Pro đắt tiền

Mặc dù mức giá khởi điểm chỉ từ 6.000 USD nhưng với mức cấu hình cao nhất mà chúng ta có thể nâng cấp thì chiếc máy này có giá lên đến 53.000 USD. Chỉ riêng tuỳ chọn 1,5TB RAM của Apple đã có giá 25.000 USD, hơn 10.000 USD dành cho hai card đồ hoạ Radeon Pro Vega II Duo 32GB GDDR6. Bên cạnh đó là ổ SSD 8TB, bộ xử lý Intel Xeon W 28 lõi,…

Vì thế mà giá trị của chiếc máy này dễ dàng vượt qua cột mốc 50 nghìn USD. Nhìn vào thông số cấu hình trên đã có thể thấy rằng chiếc máy này không dành cho số đông người dùng và cũng đồng nghĩa với việc không thể đem so sánh nó với giá của một chiếc máy tính thông thường.

So sánh Mac Pro 2019 với máy trạm Windows

Trước giờ có một điều chúng ta luôn biết rằng các thiết bị máy trạm luôn luôn đắt tiền và Mac Pro cũng không ngoại lệ. Hãy cùng thử qua một vài so sánh chiếc máy này với các máy trạm Windows tương tự.

Đầu tiên là một máy trạm HP Z8 G4 với cấu hình gồm bộ xử lý Intel Xeon 6234 3.3GHz 8 nhân, RAM 32 GB (4×8 GB), SSD 256 GB và đồ họa AMD Radeon Pro WX 7100 8GB. Cấu hình này có vẻ như vượt trội hơn một chút so với cấu hình tiêu chuẩn của Mac Pro với bộ xử lý 8 nhân 2,5 GHz Xeon W, 32 GB RAM, card đồ hoạ Radeon Pro 580X 8GB.

Trong thực tế thì hiệu năng cho ra của hai thiết bị này gần như tương đồng và không chênh lệch nhau quá nhiều. Nhưng nếu so sánh về giá cả thì gần như Mac Pro lại ăn điểm hơn trong khi bản tiêu chuẩn chỉ có mức giá 6.000 USD còn thiết bị của HP có giá lên đến hơn 8.500 USD.

Một thiết bị khác từ Lenovo có cấu hình tương tự với bộ xử lý 8 nhân Intel Xeon Silver 4110, 32GB RAM, đồ họa NVIDIA Quadra P4000 8GB và một cổng Thunderbolt 3 cũng có giá gần 5.000USD. Tuy có giá thành rẻ hơn 1.000 USD so với Mac Pro nhưng thiết bị này lại thiếu thốn quá nhiều tính năng thiết yếu, chẳng hạn như Thunderbolt 3, USB-C, Ethernet 10Gb kép và đặc biệt là không có một thiết kế đẹp và tản nhiệt hiệu quả như của Apple.

Với một chiếc máy trạm HP được cấu hình như trên với giá hơn 22.000 USD thì người dùng hoàn toàn có thể lắp được một chiếc Mac Pro cấu hình tương tự, thậm chí còn có hiệu năng đồ hoạ tốt hơn với mức giá chỉ hơn 23.000 USD trong khi đó chiếc máy của HP còn khá thiếu thốn các cổng kết nối.

Vì vậy, khi được đặt cạnh những chiếc máy tương xứng, có thể nói Mac Pro của Apple không hề quá đắt mà còn có giá rất cạnh tranh trong thị trường máy trạm có khi còn rẻ hơn so với một số dòng máy Windows.

Kết luận

Chúng ta đã biết rằng cấu hình khủng của Mac Pro không nhắm vào người dùng phổ thông mà thiết bị này chỉ phù hợp với người dùng chuyên nghiệp, những người làm biên tập video, hình ảnh, phần mềm và thường xuyên phải xử lý khối lượng dữ liệu lớn mà một chiếc máy tính bình thường không thể đáp ứng được. Những người dùng này hoàn toàn có thể chi trả số tiền lớn cho một chiếc máy tính có thể đáp ứng được nhu cầu công việc của họ. Vì vậy mà một chiếc máy như Mac Pro đang hoàn toàn xứng đáng với những gì mà thiết bị này mang lại cho người dùng của nó.

Theo: appleinsider

6 lượt xem | 0 bình luận
Luôn luôn lắng nghe, lâu lâu mới hiểu

Avatar

Bình luận gần đây

//rongcon.net
Nguyễn Văn Luyến 5 tháng trước
Ưng dụng này rất hay cho người hay thực hiện các biểu mâu, thư mời,...
//rongcon.net
Nguyễn Văn Luyến 5 tháng trước
Chuẩn bị lại lên giá
//rongcon.net
Chuyển Đổi Số 10 tháng trước
Có trang nguồn mình tải á, bạn qua trang đó xem thử. Mình cài được bình thường á
//rongcon.net
Chuyển Đổi Số 10 tháng trước
Mỉnh cũng thấy cái gì hay hay lưu lại trên trang cá nhân khi nào cần lấy ra dùng thôi à. Cảm ơn bạn nhiều!
//rongcon.net
quang tuấn 10 tháng trước
ok cám ơn add
//rongcon.net
Đàm kiên 1 năm trước
sao không thấy hướng dẫn khắc phục lỗi the macro vậy
//rongcon.net
Đàm kiên 1 năm trước
file tải về chỉ có 3 file hướng dẫn chứ không có file cài đặt nhé
//rongcon.net
Nguyễn Văn Luyến 1 năm trước
Bài viết hay
ZaloMessengerEmail
Đồng ý Cookie
Trang web này sử dụng Cookie để nâng cao trải nghiệm duyệt web của bạn và cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa. Bằng cách chấp nhận để sử dụng trang web của chúng tôi